-->

Halo !!! Saya Kang Ismet, ini adalah blog tentang AMP HTML dan cara penerapannya

Cách làm sữa chua ngon dễ làm


1. Cách làm sữa chua ngon nhất từ sữa đặc có đường


Cách làm sữa chua từ sữa tươi, sữa bột và sữa đặc có đường nhé các chị, rất chuẩn và ngon cho bà mẹ mang thai hoặc bà bầu hoặc trẻ em và bé mấy tháng tuổi.

Nguyên liệu:

1 lít sữa tươi

1/2 hộp sữa đặc có đường (nếu thích ngọt thì bạn có thể cho nhiều sữa đặc có đường hơn)

1 hộp sữa chua (mua sẵn) để làm men

Cách làm:








Lấy một cái âu to cho sữa tươi và sữa đặc có đường vào, ngoáy đều rồi cho vào lò vi sóng trong khoảng 4 - 5 phút.





Hoặc bạn có thể cho sữa lên bếp đun nóng già cũng được



Để sữa vừa đun nguội còn hơi ấm ấm thì cho sữa chua mua sẵn làm men vào



Ngoáy đều từ từ.



Chia sữa ra các hộp hoặc cốc nhỏ rồi xếp các cốc nhỏ này vào hộp xốp ủ. Nếu không có hộp xốp bạn có thể cho vào một cái nồi to, đổ nước nóng già đến miệng hũ sữa, đậy vung nồi để qua đêm. Thời gian ủ sữa khoảng 5 – 8 tiếng, trong lúc ủ tránh va chạm vào nồi ủ.





Còn một cách ủ nữa là bạn bật lò nướng lên 200 độ trong 15 phút rồi tắt lò, sau khi chuẩn bị sữa và cho vào các cốc nhỏ thì bạn xếp các cốc này vào lò, đóng cửa lò lại ủ trong 4 – 5 tiếng.

Không nên ủ ấm lâu quá, sữa lên men nhiều sẽ bị chua ăn không ngon.






Sau khi ủ sữa sẽ đông đặc lại, lấy ra cho vào tủ lạnh, sữa sẽ càng đặc và càng ngon hơn.






Ăn kèm các loại hoa quả hoặc xay sinh tố rất ngon miệng





Sữa đặc, vị ngọt, độ chua vừa phải lại mềm mịn




Để trong tủ lạnh bạn có thể ăn trong 3 ngày

Làm sữa chua theo kinh nghiệm các bà mẹ Việt Nam


1- Đun khô xoong (tránh dính nước lã, mà lại ko bị bén nồi sau khi đun, dễ cọ rửa), cho 1l sữa vào đun gần sôi (khoảng 80-85oC), kinh nghiệm: cảm quan thấy sữa nổi lăn tăn, bọt khí đều khắp mặt sữa là OK.

2- Tắt bếp , cho ngay vào chậu nước lanh, thay nước liên tục, hoặc thả vài cục đá, sữa sẽ lạnh nhanh xuống 40oC, (đừng để sữa ra ngoài èn èn chờ nguội nhé, sữa không được đứng lâu ở khoảng nhiệt độ nguy hiểm, ko tin các mẹ thử mà xem, đảm bảo 100% KHÔNG THÀNH CÔNG) kinh nghiệm là các mẹ nhúng cái đầu ngón tay đã rửa sạch của mình vào sữa mà thử, thấy nóng già, ko đến nỗi phải rụt tay lại mà cũng ko ấm như nước tắm của con là OK, vài lần là quen à.


3- Cho 100g đường (ai ko thích đường có thể bỏ qua, sữa sẽ phải ủ lâu hơn chút vì đường làm sữa chóng lên men), khuấy đều, sữa sẽ nguội chút nữa, còn khoảng 36-38oC

4- Cho men đã đánh đều (100ml) vào sữa, khuấy đều, kinh nghiệm là men phải bỏ khỏi tủ lạnh cho thật nguội, tránh vón cục khi cho vào sữa. Cẩn thận có thể thử trước, lấy ít sữa vào muôi thả ít men vào, thấy ko lợn cợn thì cho toàn bộ men vào nồi. Mẹ nào chưa có kinh nghiệm nên thử trước. Nếu men lỡ vón (do sữa nóng quá cũng ko sao), đừng đổ sữa kẻo hoài, lọc ngay sữa qua cái lưới, cho lại men mới, vẫn OK mà


5- Chia sữa ra cốc, ủ vào bất cứ đâu nếu giữ được nhiệt (nồi cơm điện, lò vi sóng, nồi áp xuất..), mình thường làm nhiều, thì ủ vào thùng xốp, dùng báo lót giữa các tầng, và thật nhiều báo trên cùng, báo giữ nhiệt rất tốt, mà hút ẩm, ko bị đọng nước, rớt vào mặt sữa chua, làm xấu sản phẩm. Ủ trong vòng 4-6h, trời nóng thế này 4h là OK, tiếp tục cho vào ủ lạnh 6h.


Nhớ phải ủ lạnh ít nhất 6h, thành phẩm mới đảm bảo cả về hình thức và chất lượng, ko qua ủ lạnh vẫn ăn được, nhưng ko ngon, ko đông đặc, vẫn thiếu vi sinh.

Làm đúng quy trình này đảm bảo thành công 100%, chúc các mẹ thành công


Tác dụng của sữa chua




Cách đây hàng ngàn năm trước Công nguyên, con người đã phát hiện ra sữa chua và đặt tên là yagourt (có nghĩa là “sống”).




Ngày nay, nó vẫn còn “sống” mãi và được xếp hạng trong nhóm 10 thực phẩm bổ dưỡng nhất thế giới. Những công trình khảo cổ cho thấy, 5.000 năm trước Công nguyên, một số bộ tộc đã “thử nghiệm” thành công món ăn lạ miệng, thơm ngon và bổ dưỡng này. Ngày nay, khi y học có được những bước tiến vượt bậc, các nhà khoa học đã công nhận sữa chua ăn là một phát kiến quan trọng của người xưa.









Công dụng của loại “thần dược sống” này càng được khẳng định rõ rệt hơn vào năm 1910, khi nhà bác học người Nga Ilya Metchnikoff đoạt giải Nobel cho những khám phá của ông về vai trò của sữa chua đối với sức khỏe con người. Chỉ riêng điều đó cũng đủ nói lên phần nào công dụng tuyệt diệu của sữa chua trong chế độ ăn hàng ngày.




Vào thập niên 70 thế kỷ trước, Georgia được xem là nước có tỷ lệ người sống thọ trăm tuổi cao hơn bất cứ nước nào khác. Bí quyết sống lâu của người dân Georgia là sữa chua, vốn là món thường thấy trong chế độ ăn hằng ngày của họ. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy những người ăn sữa chua 3 lần/tuần có thể tăng tuổi thọ hơn so với những người chỉ ăn món này 1 lần/tuần.




Mới đây, trong bài giới thiệu về danh mục thực phẩm có tác dụng cân bằng cơ thể tốt nhất, Tạp chí Self (chuyên về sức khỏe và tập luyện của Mỹ) đã đề cập đến sữa chua. Theo tạp chí này, với hàm lượng carbohydrate, protein ở mức vừa phải, sữa chua rất phù hợp cho những ai mong muốn có vóc dáng cân đối, gọn gàng. Sữa chua không chỉ là món ăn ngon miệng, cung cấp nhiều dưỡng chất mà nó còn có khả năng giúp con người tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện hệ tiêu hóa. Các thành phần trong sữa chua có tác dụng hữu hiệu với sức khỏe, giúp tạo sự cân bằng và bổ sung vi khuẩn tốt trong đường ruột, giảm thiểu những vi khuẩn có hại. Ngoài ra, sữa chua còn tự sản sinh ra loại “kháng sinh” riêng làm chậm quá trình phát triển của các loại vi khuẩn có hại.




Hàm lượng canxi dồi dào trong sữa chua còn giúp xương cứng cáp cũng như giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương. Protein trong sữa chua ngăn ngừa ung thư dạ dày, đường lactose làm tăng bifidobacteria trong ruột, calcium và sắt ngăn chặn bệnh thiếu máu hồng cầu, vitamin A tăng cường thị giác, pepton và peptid có tác dụng kích thích chức năng gan. Mặt khác, trong sữa chua còn có chất kháng sinh gọi là lactocidine, có khả năng chống lại các virus gây bệnh. Đã có những nghiên cứu cho thấy việc ăn sữa chua 3 lần/tuần giúp hệ miễn dịch được tăng cường. Với phụ nữ, sữa chua ăn còn là một thứ “thần dược” giúp bảo vệ làn da, chống lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân.




Với những tác dụng rõ ràng cho cơ thể như thế, không có gì lạ khi loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe này đã được Cục Quản lý Dược - Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày.


Làm sữa chua từ sữa đặc:








Sưa chua từ sữa đặc đây


-1 lon sữa đặc
-1 lon nước sôi

-2 lon sữa tươi

-1 hũ yaourt cái

* Pha sữa đặc với nước sôi cho tan sau đó cho 2 lon sữa tươi vào, cuối cùng hoà dều hũ yaourt cái vô. Múc ra từng hũ nhỏ, để ủ trong chậu nước ấm già 1 chút ( khoảng 70 độ C). Khoảng 4-6 tiếng ( tuỳ thời tiết nóng lạnh ) thì yaourt sẽ đông. Chúc bạn thành công và chúc bé Mùa xuân ngon miệng nhe

Cách làm sữa chua và kem Caramen cho bé


Đây là hai món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Ăn sữa chua giúp tiêu hóa tốt cho trẻ. Nguyên liệu chính của hai món này là sữa công thức (sữa bột)

1. Sữa chua làm từ sữa công thức (sữa bột)




Nguyên liệu:




120 ml sữa công thức (ấm khoảng 50 độ)




4 thìa cà phê men Nestle không đường




Cách làm:




Men đánh bằng thìa cho lỏng ra, trộn men vào sữa công thức ấm 50 độ và chia vào các cốc. Ủ trong nồi cơm điện trong 4 tiếng (chỉ đặt vào nồi và đậy nắp nồi lại, không bật nồi) Lưu ý là không đậy nắp các hũ khi ủ. Sữa đông lấy ra bảo quản trong tủ lạnh.













2. Kem Caramel làm từ sữa công thức




Nguyên liệu:




Sữa công thức 200ml




Đường tùy khẩu vị mà cho ít hay nhiều




Trứng gà 1 quả

Cách làm:

Hoà tan đường với sữa trước.


Đánh nhẹ để trứng tan (không được đánh bông đánh 1 chiều thôi), đổ từ từ vào sữa (nên lọc lại để khi hấp được mịn), chia ra các cốc (có thể tráng đáy cốc trước bằng đường thắng với 1 chút nước hay còn gọi là đường caramen, có bé ăn được có bé không ăn đuợc nên các mẹ có thể cho hoặc không cho đường caramen), hấp cách thuỷ lửa thật nhỏ chừng 10'-15', khi nào xiên que tăm thấy không dính là được.

Cách làm sữa chua hoa quả

Với cách làm cupcake sữa chua hoa quả này chỉ cần vài bước đơn giản bạn đã có món bánh cupcake thật ngon và mát với dâu tây, nho xanh và sữa chua. Cùng làm thử nhé.



Nguyên liệu chuẩn bị

- 2 hũ sữa chua
- 100g nho xanh (rửa sạch để ráo nước)
- 100g dâu tây (rửa sạch để ráo nước)
- 2 bánh cup cake nhỏ
- 2 muỗng siro hương vị tùy thích

Cách làm

Bước 1:

Đặt bánh cupcake vào trong đáy cốc sau khi đã bỏ lớp giấy bên ngoài, thêm 2 muỗng sirô lên trên và vào khe giữa bánh cupcake với cốc.

Bước 2:

- Đổ một lớp sữa chua lên trên mặt bánh. Dâu tây rửa sạch bổ đôi, đặt các nửa dâu tây lên trên lớp sữa chua.

- Lưu ý: phần mặt cắt quả dâu áp sát vào thành cốc thì món bánh sẽ đẹp hơn.

Bước 3:

Đặt tiếp bánh cupcake thứ hai vào giữa những quả dâu trên lớp sữa chua. Sau đó phủ lên trên mặt bánh lớp sữa chua thứ hai.

Bước 4:

Đặt các quả nho xanh thành vòng tròn trên lớp sữa chua, ở giữa bạn đặt thêm 4 lát dâu tây. Cuối cùng phủ một lớp sữa chua mỏng và trang trí trên mặt với dâu tây và nho xanh.

Cupcake sữa chua hoa quả chứa nhiều vitamin có tác dụng làm đẹp da cho chị em phụ nữ mà cách làm lại rất đơn giản.

Chúc bạn thành công