-->

Halo !!! Saya Kang Ismet, ini adalah blog tentang AMP HTML dan cara penerapannya

Đáp án môn Địa lý đề thi tốt nghiệp THPT năm 2013

Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa Lý, Thái Nguyên 360 cập nhật nhanh nhất đáp án đề thi môn Địa Lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 của bộ GD&ĐT.
Đáp án môn Địa lý đề thi tốt nghiệp THPT năm 2013
 
GỢI Ý ĐÁN ÁP ĐỀ THI TN THPT MÔN ĐỊA LÝ 2013:
Câu 1: a) Đặc điểm địa hình vùng Đông Bắc thí sinh cần trình bày các ý sau:
- Địa hình nằm ở tản ngản sông Hồng, có 4 cánh cung lớn gồm Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn và Đông Triều; khép kín về phía Nam với đầu chụm vào dãy núi Tam Đảo; mở rộng về phía Bắc và Phía Đông.
- Địa hình chạy theo hướng hai hướng: vòng cung và Tây Bắc Đông Nam
- Địa hình chủ yếu là núi thấp với độ cao trung bình dưới 1000 mét, chạy theo vòng cung, hội tụ của những dòng sông là sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Chảy.
- Địa hình được kiến tạo bởi những sơn nguyên đá vôi cao trên 1000 mét như Hà Giang, Đồng Văn (Cao Bằng).
Câu 1: b) Những thế mạnh của nguồn lao động nước ta thí sinh cần trình bày các ý sau:
- Nước ta có dân số đông và trẻ, nguồn lao động dồi dào. Mỗi năm nước ta có thêm hơn 1 triệu người lao động. Năm 2005, dân số hoạt động kinh tế của nước ta là 42,53 triệu người, chiếm 51,2% tổng dân số.
- Người lao động nước ta cần cù, sáng tạo, có kinh nghiệm sản xuất được tích lũy qua nhiều đời (đăc biệt trong ngành nông lâm ngư nghiệp).
 - Chất lượng người lao động ngày càng được nâng lên do đội ngũ nguồn lao động có kĩ thuật ngày càng cao với trên 5 triệu người; lao động có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học tăng mạnh trong những năm gần đây chiếm trên 25%.
Câu 1: b) Vấn đề việc làm là vấn đề kinh tế xã hội lớn của nước ta hiện nay, thí sinh cần trình bày các ý sau:
- Vấn đề việc làm là vấn đề gay gắt nhất của nước ta hiện nay với dân số đông và trẻ.
- Với mức tăng nguồn lao động như hiện nay, mỗi năm nước ta có thêm hơn 1 triệu lao động
- Sự đa dạng hoá các thành phần kinh tế, các ngành sản xuất, dịch vụ đã tạo ra mỗi năm gần 1 triệu việc làm mới.
- Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm vẫn còn gay gắt. Năm 2005, tính trung bình cả nước, tỉ lệ thất nghiệp là 2,1%, tỉ lệ thiếu việc làm là 8,1%. Ở khu vực thành thị, tỉ lệ thất nghiệp là 5,3%, ở nông thôn là 1,1%; tỉ lệ thiếu việc làm ở thành thị là 4,5%, ở nông thôn là 9,3%.
+ Lịch thi tốt nghiệp môn địa lý năm 2013
Môn địa lý thi sáng thứ 2 ngày 3/6/2013.
Hình thức thi: Tự luận
Thời gian làm bài thi: 90 phút,
Giờ phát đề thi cho thí sinh: 7h25
Giờ bắt đầu làm bài thi: 7h30.
(*) Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn địa lý năm 2013
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn địa lý của bộ GD&ĐT. Dưới đây là cấu trúc bài thi tốt nghiệp các năm trước và dự định năm 2013 đề thi môn địa cũng sẽ có các dạng, câu hỏi như sau:
 Số lượng: 4 câu; Thời gian: 90 phút chìa làm 2 phần kiến thức:
I.  PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (8,0 điểm)
Câu I. (3,0 điểm)
Địa lí tự nhiên
-   Vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ.
-    Lịch sử hình thành và phát triến lãnh thố.
-    Đất nước nhiều đồi núi.
-    Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển.
-    Thiên nhiên nhiệt đới ấm gió mùa.
-    Thiên nhiên phân hoá đa dạng.
-    Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
-    Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai.
Địa lí dân cư
-    Đặc điểm dân số và phân bố dân cư.
-    Lao động và việc làm.
-    Đô thị hoá.
Câu II. (2,0 điểm)
Chuyến dịch cơ cẩu kỉnh tế Địa lí các ngành kỉnh tế
-    Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp (đặc điểm nền nông nghiệp, vấn đề phát triển nông nghiệp, vấn đề phát triển ngành tìiuỷ sản và lâm nghiệp, tổ chức lãnh thổ nông nghiệp).
-    Một số vấn đề phát triển và phân bố công nghiệp (cơ cấu ngành công nghiệp, vấn đề phát triển một số ngành công nghiệp trọng điểm, vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp).
-     Một số vấn đề phát triển và phân bố các ngành dịch vụ (giao thông vận tải và thông tin liên lạc, thương mại, du lịch).
Câu III. (3,0 điểm)
Địa lí các vùng kỉnh tế
-    Vấn đề khai thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ.
-     Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở Đồng bằng sông Hồng.
-    Vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Bắc Trung Bộ.
-    Vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Duyên hải Nam Trung Bộ.
-    Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên.
-    Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ.
-     Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long.
-    Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và
các đảo, quần đảo.
-    Các vùng kinh tế trọng điểm.
Địa lí địa phương (địa lí tỉnh, thành phố)
 II.   PHẦN RIÊNG (2,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu IV.a hoặc IV.b)
Câu IV.a. Theo chương trình Chuẩn (2,0 điếm)
Nội dung nằm trong chương trình Chuẩn, đã nêu ở trên.
Câu IV.b. Theo chương trình Nâng cao (2,0 điếm)
Nội dung nằm trong chương trình Nâng cao. Ngoài phần nội dung đã nêu ở trên, bổ sung các nội dung sau đây:
-    Chất lượng cuộc sống (thuộc phần Địa lí dân cư).
-    Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (thuộc phần Địa lí kinh
tế - Chuyển dịch cơ cấu kinh tế).
-    Vốn đất và sử dụng vốn đất (thuộc phần Địa lí kinh tế - Một số
vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp).
-     Vấn đề lương thực, thực phẩm ở Đồng bằng sông Cửu Long
(thuộc phần Địa lí kinh tế - Địa lí các vùng kinh tế).
 Lưu ỷ: Việc kiếm tra các kĩ năng địa lí được kết hợp khi kiếm tra các nội dung nói trên. Các kĩ năng được kiếm tra gồm:
-    Kĩ năng về bản đồ: đọc bản đồ ở Atlat Địa lí Việt Nam (không vẽ lược đồ). Yêu cầu sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam tái bản chỉnh lí và bổ sung do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành tháng 9/2009.
-     Kĩ năng về biểu đồ: vẽ, nhận xét và giải thích; đọc biểu đồ cho trước.
-    Kĩ năng về bảng số liệu: tính toán, nhận xét.