-->

Halo !!! Saya Kang Ismet, ini adalah blog tentang AMP HTML dan cara penerapannya

Cách làm dưa muối của 5 món dưa ngon


Ăn mãi thịt cá nhiều cũng chán, vì thế trong các bữa cơm chị em thường mua kèm các món dưa muối để ăn cùng. Tuy nhiên nếu có thời gian, chị em cũng có thể tự làm các món dưa này.
Bài tham khảo:
Cách làm dưa chuột muối xổi kiểu Nhậthoặc
Cách làm món cà muối xổi, cà muối ngon
Cách làm các món dưa muối không khó, mà lại đảm bảo được vệ sinh rất sạch sẽ, vì các khâu đều là do bạn tự tay chế biến mà.
Những món dưa giòn ngon, luôn hấp dẫn người thưởng thức một cách rất tự nhiên và giản dị. Đôi khi, chẳng cần cá, thịt hay những món sơn hào hải vị nào, chỉ cần một miếng dưa muối như cà, dưa cải… chẳng hạn, rồi chan canh chua, thế là cơm hết veo lúc nào chẳng biết.
Để hấp dẫn người thân và cả gia đình vào mỗi bữa ăn, các bạn hãy chịu khó một chút nhé, một chút công sức bỏ ra cho các món ăn dân dã này mà cả nhà lại được ngon miệng.
Có rất nhiều loại có thể làm dưa muối như cà muối, dưa cải, rau cần, bắp cải, cà rốt… Tùy vào sở thích và khẩu vị của gia đình để bạn làm nhé. Hoặc thỉnh thoảng đổi món dưa, để làm mới bữa ăn hơn.
Cà muối
 
Cách làm dưa muối của 5 món dưa ngon
Dưa cà muối ngon
Nguyên liệu:
- 1kg cà pháo (nên chọn quả vừa phải), 1 củ riềng nhỏ, tỏi, muối hạt không i-ốt.
Cà pháo muối giòn ngon (Ảnh từ Internet)
Cách làm:
- Cà mua về để nguyên quả, phơi ngoài trời độ 3-4 giờ tới khi cà hơi héo.
- Cắt bỏ núm, nhưng không được quá sát cuống, lẹm vào thịt quả.
- Ngâm cà với nước muối thật mặn cho ra hết nhựa màu. Độ 2-3 lần sao cho nước ngâm thật trong, rồi vớt cà, để ráo. Ngâm như thế này, những chất độc và nhựa của cà sẽ ra hết.
- Chọn hũ thủy tinh hay vại bằng sứ, rửa sạch, để thật khô. Rải lớp muối mỏng dưới đáy, tiếp đến cho cà, rồi lại rắc một lớp muối lên trên cứ làm như thế cho đến khi hết cà thì rắc nốt 1 lớp muối lên trên cùng.
- Nước đun sôi khoảng 40 độ, hòa tan 1 thìa đường, muối để có vị mặn, ngọt, đổ vào vại cà ngập nước.
- Tỏi để nguyên vỏ đập dập. Riềng sau khi rửa sạch cũng đập dập, thả lên trên. Cuối cùng lấy vỉ bằng tre đan chặn lên cà, hoặc có thể thay thế bằng một cái đĩa nhỏ.
- Trời mùa hè, cà chỉ cần muối sau 2-3 ngày là ăn được. Không nên để cà trong vại lâu quá nước và nước cà nổi váng trắng, sẽ rất độc hại.
Dưa cải muối chua
 
5 món dưa muối giản dị mà ngon 2
Nguyên liệu:
2 thìa cải để làm dưa; 2 cốc nước lọc; 2 cốc nước vo gạo (lấy nước lọc vo); 1,5 thìa muối; 1 thìa giấm; 1 thìa đường; Hành lá hay là hành tây tùy ý.
Cách làm:
- Cải mua về rửa sạch, cắt khúc, hành cắt khúc, mang đi phơi nắng cho héo. Lấy 1 cốc 1/2 nước.
- Nấu sôi cho muối và đường vào quậy cho tan, cho 1/2 cốc nước lọc và 2cốc nước vo gạo và giấm vào quậy đều. Bỏ cải và hành vào cái keo, đổ nước muối vào ngay, để cho nguội rồi đậy nắp để ngoài nắng hay là trong nhà vài ngày là ăn được. Làm nhiều hơn thì cứ đong nước muối theo lượng ở trên.
Dưa cà rốt
 
5 món dưa muối giản dị mà ngon 3
Nguyên liệu:
½ chén giấm trắng; ½ chén nước; 1 lá quế; 2 muỗng canh muối; 2 muỗng cà phê mật ong; 2 muỗng cà phê ớt bột; 6 quả ớt chuông xanh, cắt miếng nhỏ, bỏ hạt; 1 củ cà rốt gọt vỏ và cắt thành hình tròn bánh xe; 1 củ hành tây bóc vỏ và cắt hành hình vòng tròn; 6 củ tỏi, bóc vỏ, tẽ nhánh.
Cách làm:
- Đặt tất cả các thành phần trong chảo và đun sôi trên lửa vừa. Tiếp tục đun cho đến khi chúng chuyển màu. Tắt bếp và để nguội.
- Khi đã nguội, cho tất cả vào lọ thủy tinh đậy kính lại, để trong tủ lạnh ăn dần.
- Cái này có thể ăn kèm với khoai tây chiên hoặc ăn như món rau ghém. Sẽ rất ngon đấy các bạn ạ.
Muối rau cần, bắp cải
 
5 món dưa muối giản dị mà ngon 4
Nguyên liệu:
- Rau cần (chọn loại thân có màu xanh đậm thì dưa sẽ giòn hơn), bắp cải trắng, rau răm, ớt quả, hành lá, hành tím, nước muối dưa.
Cách làm:
- Cần nhặt bỏ lá và rễ, rửa sạch, cắt khúc khoảng 5cm.
- Bắp cải thái sợi.
- Rau răm thái nhỏ.
- Hành lá cắt khúc.
- Ớt tươi thái vát.
- Cho tất cả vào hũ, đổ nước muối vào ngập mặt dưa.
Dưa rau muống
 
5 món dưa muối giản dị mà ngon 5
Mọi người thường hay làm dưa cà, dưa cải, dưa rau cần… nhưng ít khi lại nghĩ đến việc làm món dưa rau muống nhưng quả thực độ giòn, ngon mà dưa rau muống đem lại vô cùng hấp dẫn.
Nguyên liệu:
 
Gồm rau muống là chủ đạo, các thành phần kèm theo là đường, dấm, muối, ớt, tỏi.
 
Cách làm:
Làm dưa rau muống rất dễ, chị em nào cũng có thể làm được.
- Rau muống chọn loại có cọng to và rỗng nhặt bỏ lá, chỉ lấy cọng, rửa sạch, nhúng tái qua nước sôi rồi thả ngay vào bát nước đun sôi để nguội, vớt ra cho vào rổ/rá sạch để ráo.
- Xếp các cọng rau thẳng hàng với nhau, cắt thành từng đoạn dài khoảng 2-3 đốt ngón tay.
- Pha nước đun sôi để nguội với đường, dấm, muối thành hỗn hợp nước chua mặn ngọt vừa miệng, cho thêm tỏi để nguyên nhánh và ớt để cả quả hoặc băm nhỏ.
- Gắp toàn bộ rau muống đặt vào thố thủy tinh hoặc men, đổ nước vừa pha cho ngập rau, đóng nắp lại.
Một, hai ngày sau, lấy dưa ra ăn, cọng dưa màu vàng, giòn, chua dịu, ngòn ngọt, cay cay.
Lưu ý khi ăn các loại dưa muối:
- Khi bạn lấy dưa để ăn cho bữa hôm nay, nên lấy vừa đủ, dưa ăn còn thừa không nên đổ lại vào hũ, như thế làm cho dưa trong hũ dễ bị hỏng.
- Khi lấy dưa cần phải dùng đũa sạch, không được dùng đũa bẩn dính thức ăn và dầu mỡ.
- Khi dưa đã chua vừa ăn, nhưng chưa ăn hết bạn có thể gắp dưa ra tô rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh ăn dần. Vì dưa để trong hũ càng lâu thì dưa càng chua. 
Theo Eva